Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

HƯỚNG DẪN BẢO TRÌ, BẢO DƯỠNG XE TẢI

Sử dụng xe  tải để vận chuyển hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến đối với người Việt Nam. Xe tải là tài sản thì việc chăm sóc bảo dưỡng định kỳ đều rất cần thiết. “Không có gì là bên bỉ mãi mãi”. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng xe tải.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn chưa quan tâm đến việc chăm sóc bảo trì bảo dưỡng định kỳ cho chiếc xe tải yêu quý của mình. Teraco Trường Lộc tự hào là đại lý 3S (Showroom - Service - Space part) chuyên trưng bày, bán các sản phẩm Teraco, Dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng xe và Dịch vụ cung cấp thay thế phụ tùng chính hãng các sản phẩm Teraco, thuộc nhà máy Daehan Motors. Hãy cùng Teraco Trường Lộc tìm hiểu xem tại sao cần được bảo trì, bảo dưỡng xe tải định kỳ.

Đội ngũ chăm sóc xe tải lành nghề của Teraco

1. Bảo dưỡng xe tải định kỳ là gì và lợi ích

  • Bảo dưỡng xe tải định kỳ là gì:

Bảo dưỡng xe tải định kỳ là thực hiện rất nhiều những công việc theo yêu cầu của nhà sản xuất. Những công việc này, được thực hiện với các loại xe sau một thời gian sử dụng hay theo một quãng đường đi được nhất định. Nhằm đảm bảo xe tải luôn hoạt động trạng thái tốt nhất. Ngăn ngừa sớm những hư hỏng có thể dẫn đến xe nằm đường hoặc những phiền phức không đáng có khi bạn đang vận hành xe.

Không những thế, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe tải phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện. Thế nên các hãng xe luôn có thời gian bảo hành, bảo dưỡng định kì cho mỗi khách hàng mua xe mới

Bảo dưỡng, bảo trì xe tải định kì

  • Lợi ích của việc bảo trì bảo dưỡng xe tải:

Ngăn chặn sớm những hư hỏng & Kéo dài tuổi thọ của xe: Điều kiện vận hành xe ở Việt Nam tương đối khắc nghiệt: Đường xá, khí hậu, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe thường chạy ở tốc độ thấp, nổ máy tại chổ nhiều v.v… Nên những chi tiết, hệ thống trên xe tải bị ảnh hưởng do sự biến đổi chất lượng của dầu nhớt, mở bôi trơn. Vì vậy, bạn cần thay mới lại chúng. Trong quá trì, bảo dưỡng xe tải định kỳ, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và xử lý kịp thời những hư hỏng (Nếu có).

Tiết kiệm chi phí và lái xe an toàn: Bảo dưỡng xe tải định kỳ giúp cho khách hàng ngăn chặn được những hư hỏng lớn và những hư hỏng này thường tốn chi phí cao hơn rất nhiều so với chi phí bảo dưỡng xe ô tô. Hơn thế nữa, Khi các chi tiết bị hư hỏng nặng sẽ gây ra mất an toàn cho người sử dụng.

Yên Tâm, thỏa mái khi lái xe: Chiếc xe của Bạn vừa được chăm sóc bởi chính hãng nơi có những Kỹ thuật viên hiểu chiếc xe Bạn nhất. Bạn sẽ không phải chịu những cảm giác khó chịu khi sử dụng một chiếc xe mà thường xuyên phát ra những tiếng kêu lạ, hay cảm giác bất an vì xe lâu rồi không được kiểm tra…. Do đó, cảm thấy yên tâm, thỏa mái hơn khí lái xe đi công việc hay đi chơi với gia đình.

Đảm bảo hiệu lực bảo hành: Để bảo hành có hiệu lực xe của Bạn phải thực hiện đầy đủ bảo dưỡng định kỳ tại các Trung tâm Dịch vụ được ủy quyền bởi nhà sản xuất xe.

Kiểm tra tình trạng xe để bảo hành, bảo dưỡng định kì

2. Chu kỳ bảo trì bảo dưỡng xe tải

Những hạng mục công việc bảo trì, bảo dưỡng định kỳ và khoảng thời gian bảo dưỡng cụ thể được ghi rõ trong “Hướng dẫn sử dụng”, “Sổ tay bảo hành”. Dưới đây là một vài công việc tiêu biểu:

  • Thay nhớt và lọc nhớt
  • Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ
  • Kiểm tra lọc gió máy lạnh
  • Kiểm tra thắng (phanh)
  • Kiểm tra lọc xăng, mức dầu nhớt hộp số, mực nước làm mát, dầu thắng, nước rửa kính…

Bên cạnh những cộng việc được liệt kê phía trên thì phụ thuộc vào các cấp bảo dưỡng khác nhau.

Lịch bảo dưỡng định kỳ: Tùy theo nhà sản xuất mà chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô sẽ khác nhau. Thông thường chu kỳ bảo dưỡng cần được thực hiện sau mỗi 10.000km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào tới trước.

Tuy nhiên, việc ghi nhớ đôi lúc sẽ gây ra khó khăn cho người sử dụng, Vì vậy, trên một số dòng xe có đèn cảnh báo nhắc nhở bảo dưỡng, hay những dấu hiệu cảnh báo khác như: mòn phanh, tiếng ồn, v.v…Hoặc sau khi lái xe trong điều kiện khắc nghiệt bạn nên mang xe đi kiểm tra.

Ghi chú lịch bảo trì bảo dưỡng xe

3. Những hạng mục bảo trì, bảo dưỡng xe tải định kỳ theo số Km

Bảo trì bảo dưỡng, thay thế phụ tùng và các vật tư theo định kỳ là một việc làm cần thiết để đảm bảo xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, và giúp chúng ta luôn an tâm mỗi khi sử dụng.

  • Sau 5.000 km đầu tiên:

Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng xe tải định kỳ sau mỗi 5.000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5.000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5.000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, … và châm thêm nếu thiếu hụt.

  • Sau 15.000 km

Trong lần thay dầu thứ 2 này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.

  • Sau 30.000 km

Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn

  • Sau 40.000 km

Công việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.

Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn làm việc tốt.

  • Sau 100.000 km

Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh…nếu cần thiết.

Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những những bộ phận, hệ thống trên xe mà bạn cần kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra mỗi khi sử dụng xe để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy,…

Kiểm tra các bộ phận cần bảo dưỡng, bảo trì

Trên đây là những danh mục cần bảo dưỡng định kỳ theo số km đi được của xe tải. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng mỗi nhà sản xuất lại có những yêu cầu cụ thể riêng. Vì vậy đừng quên tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.

Để xem xe, lái thử trải nghiệm hoặc tư vấn mua xe Teraco, quý khách hãy liên hệ ngay với Teraco Trường Lộc tại đây:

Hotline: 0938 468 539

Facebook: Teraco Trường Lộc

Website xe mới: https://teracotruongloc.vn/ 

Website xe cũ: https://truonglocauto.com/ 

Youtube: Trường Lộc Auto

Copyright © 2021 Xe tải Teraco.Design by webseogoogle.com All Rights Reserved.